PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ปันผลหุ้น ส่งผลอย่างไรต่อ Single stock futures?

 

        สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุน หลายท่านที่เคยลงทุนในหุ้นน่าจะชอบเวลาที่หุ้นที่เราถือในพอร์ตได้ผลิดอกออกผลมามีกำไรและได้แบ่งกำไรให้กับผู้ถือหุ้นอย่างเราในรูปแบบของ “เงินปันผล” แต่สำหรับบางคนที่กำลังสนใจที่จะเทรด Single stock futures (SSF) คงอยากจะรู้ว่า ถ้าหากเราถือสัญญาในช่วงที่หุ้นมีการขึ้นเครื่องหมายหรือจ่ายปันผลจะได้รับผลกระทบอย่างไร วันนี้เรามาดูกันว่าจะเป็ยอย่างไรและหาโอกาสจากการจ่ายปันผลนี้ได้มากน้อยแค่ไหน

        เริ่มจากย้อนความเข้าใจกันก่อนว่า ถ้าหากเรามีการถือครองหุ้นที่มีการจ่ายปันผล วันที่ปันผลออกมาราคาหุ้นมักจะตกลงมาเท่ากับจำนวนเงินที่จ่ายปันผล ยกตัวอย่างเช่น หุ้น A มีราคา 95 บาท ประกาศจ่ายเงินปันผลที่ 5 บาท ในวันที่มีการจ่ายปันผลหลังจากวันปิดสมุด ราคาหุ้นมักจะลดลงในราคาที่ใกล้เคียงกับเงินปันผลที่ได้จ่าย

        ทางฝั่งของตัว Single Stock Futures ที่มีการซื้อขายกันอยู่ในตลาดหลายๆ ตัวมีการจ่ายปันผล ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า การที่หุ้นที่เรามีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะไม่ได้รับเงินปันผลและในฝั่งที่มีสถานะทางสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายังได้รับผลกระทบจากการที่หุ้นมีการจ่ายปันผลอีก เนื่องจากการถือสถานะ Long ราคาหุ้นมีการปรับตัวลง ส่งผลให้ผู้มีสถานะ Long มีการขาดทุนจากการถือครองสัญญาอีกด้วย ทำให้นักลงทุนที่มีประสบการณ์ในการเทรด Single Stock Futures นั้นได้ใช้โอกาสตรงนี้เข้ามาทำกำไร สำหรับมือใหม่หัดเทรดอย่างเราอาจจะสงสัยว่าทำอย่างไรมาดูกัน

        การทำกำไรหรือใช้ประโยชน์จากช่วงปันผลสำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์จะทำได้สองแบบ โดยแบบแรกจะเกิดจากการที่นักลงทุนรายนั้นมีหุ้นที่กำลังจะปันผลและเข้าใจอยู่แล้วว่า การปันผลทำให้หุ้นราคาตลาดลดลง ดังนั้นนักลงทุนก็จะทำการเปิดสถานะ Short ใน Single Stock Futures ของหุ้นที่เขาได้ถืออยู่ในช่วงที่จะมีการจ่ายปันผล จะทำให้กำไรที่ได้จากการมีสถานะ Short ไปชดเชยกับราคาหุ้นที่ลดลงจากการจ่ายปันผลได้ เพียงแค่เราคำนวนจำนวนสัญญาให้พอดีกับจำนวนหุ้นในพอร์ตของเราจะเรียกกันว่าได้ปันผลฟรี

        หรืออีกวิธีหนึ่งที่นักลงทุนที่มีประสบการณ์มักใช้ประโยชน์จากการที่หุ้นมีการปันผล คือ การเปิดสถานะ Short ในช่วงที่หุ้นกำลังจะมีการจ่ายปันผล และ ปิดหลังจากที่มีการจ่ายปันผล

        มาถึงตรงนี้เพื่อนๆ มือใหม่น่าจะเห็นภาพชัดขึ้นแล้วว่าปันผลส่งผลอย่างไรกับตัวของ Single stock futures และถ้าหากเราเอาไปปรับใช้เราจะได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง อย่างไรก็ดีผมขอเตือนเพื่อนๆ มือใหม่กันอีกสักนิดว่า ไม่ใช่ทุกครั้้งที่ปันผลและราคาหุ้นจะลงเสมอไป....ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ

สนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อขาย Single stock futures หรือสินค้า TFEX อื่นๆ สามารถร่วมกิจกรรรมสัมมนาออนไลน์กับทางหลักทรัพย์ฟิลลิปได้ฟรี!
เราจัดเป็นประจำทุกเดือน ติดตามข่าวสารกิจกรรมได้ที่ Line: @phillipcapital (หรือคลิก https://lin.ee/ikRG3vT ) โทร. 02-63-53-123